วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Guide 7 : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี







วันนี้ผมขอแนะนำ “ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี “ สารานุกรมเสรีที่ทุกคนร่วมสร้างได้

จากนั้นคลิ๊กลิงค์ที่ วิกิพีเดียคืออะไร ผมขอคัดลอกมาให้อ่านกันนิดหน่อยครับ

วิกิพีเดียคืออะไร

วิกิพีเดีย คือ สารานุกรมที่ร่วมกันสร้างขึ้นโดยผู้อ่าน มีคนหลายๆ คนร่วมกันปรับปรุงวิกิพีเดียอย่างสม่ำเสมอ แม้แต่คุณก็แก้ได้ โดยบทความจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นทุกๆ การแก้ไขโดยการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติ ซึ่งจะเก็บไว้ทุกครั้งและตลอดไป

คุณสามารถช่วยวิกิพีเดียได้หลากหลายอย่าง หาอะไรที่สามารถปรับปรุงได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา การเขียนและการใช้ภาษา หรือว่าการจัดรูปแบบ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกติดขัด อาจจะขัดเกลาภาษาเพิ่ม เมื่ออ่านแล้วรู้สึกว่าควรเติมเนื้อหา คุณสามารถเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องห่วงเลยว่าจะทำให้วิกิพีเดียเสียหาย เพราะว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขหรือปรับปรุงไปได้เรื่อย ๆ ดังนั้น เริ่มทำได้ มาช่วยกันแก้บทความ และทำให้วิกิพีเดียเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดในอินเทอร์เน็ตกันเถอะ ลองดูส่วนหนึ่งที่คุณช่วยวิกิพีเดียได้ในหน้า คุณช่วยเราได้ และอย่ากลัวที่จะแก้ไขบทความบนวิกิพีเดีย — สารานุกรมที่ใครก็สามารถช่วยเขียนได้ และยิ่งไปกว่านี้ ทางเรายังสนับสนุนให้ผู้ใช้ กล้าแก้ไขบทความ!

ผมใช้ค้นหาข้อมูลบ่อยๆ ลองค้นเรื่องที่พวกเรารู้จักกันดีอยู่แล้วนะครับ ก็คือเรื่อง “ การ์ตูนโดราเอมอน “ โดยคีย์คำว่า “ โดราเอมอน “ ที่ช่องค้นหาด้ายซ้ายมือ แล้วกดค้นหา จะพบข้อมูลโดราเอมอนมากมาย ลองเข้าดูสักลิงค์ดู จะพบข้อมูลของการ์ตูนโดราเอมอนอย่างมากมาย ทุกเรื่อง เช่น list รายการของวิเศษ ตอนพิเศษ รายละเอียดตัวการ์ตูน เป็นต้น หรือจะลองเข้าที่ “ ประวัติศาสตร์ไทย “ ก็ได้ หรืออะไรก็ได้ครับ เพื่อนๆ ลองใช้งานดู คงจะได้ข้อมูลที่ต้องการแน่นอนครับ

ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-6910225
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
blog 1 : http://preedastation.blogspot.com/
blog 2 : http://aglocostationthai.blogspot.com/
blog 3 : http://webblogguidestation.blogspot.com/
blog 4 : http://everythinginnonthaburi.blogspot.com/
update : April 22, 2007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็น